[REVIEW] โน๊ตบุ๊ค ASUS Zenbook 14 Ultralight UX435EAL (Intel Core I5-Gen11) โน๊ตบุ๊คบางเบาไม่ถึงกิโลที่มาพร้อมกับ Number Pad 2.0

 

    โน๊ตบุ๊คบางเบาสุดคุ้มค่าจาก ASUS ที่มาพร้อมกับ Intel Core I Gen 11 และเป็น Intel Evo Platform แน่นอนว่าถ้ามีชื่อ Evo ติดมาแบบนี้ ตัวเครื่องต้องมาพร้อมกับการชาร์จเร็วหรือ Fast-Charging,Thunderbolt 4 ที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลที่ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 40Gb/s,Wi-fi 6(Gig+) เเละในเรื่องของชิปกราฟฟิคที่มาพร้อมกับ Intel Iris Xe ซึ่งถือว่าเป็นกราฟฟิคออนบร์อดที่ค่อนข้างดีในระดับนึงเลยทีเดียวครับ 

SPEC

Model :UX435EAL-KC054TS(Pine Gray)
CPU:Intel Core I5-1135G7 | RAM:8GB LPDDR4X(BUS 4266MHz)
STORAGE(ที่เก็บข้อมูล) :512 GB SSD PCIe®  M.2
| DISPLAY:14 inch FHD IPS 60Hz | VGA:Intel Iris Xe Graphics 
WIFI 6 802.11AX |OS:Windows 10+Microsoft Office H&S 2019 | Weight:0.9 KG
ราคากลาง 30,990.-
PORT การเชื่อมต่อ
-USB 3.2 Type A x1
-Thunder bolt 4 x2
-Micro SD Card Reader
-HDMI x1
-Audio Combojack 3.5 mm  x1

Features and Design

    เเน่นอนครับสำหรับเรื่องดีไซด์ถือเป็นจุดเด่นหลักๆ ของรุ่นนี้อยู่เเล้ว เพราะด้วยตัวเครื่องที่บาง 14.9 มม. จอภาพดีไซด์แบบ Nano Edge Display ทำไห้สัดส่วนหน้าจอกับตัวเครื่องอยู่ที่ 92% ซึ่งถือว่าบางมากๆ และในด้านของวัสดุตัวเครื่องนั้นก็ถืว่าค่อนข้างเบามากๆ ทำให้น้ำหนักรวมของเครื่องอยู่ที่ 0.9 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนตัว Touch-Pad ของ Zenbook 14 Ultralight รุ่นนี้ก็จะมาพร้อมกับ Number Pad 2.0 คำว่า 2.0 ของพี่แกก็คือเพิ่มฟังค์ชั่นของตัว Number Pad เช่น การสไลด์ขวาเพื่อเปิดเครื่องคิดเลขโดยที่ไม่ต้องไปเข้าโปรแกรม Calculator ใน Windows ให้ยุ่งยาก และปุ่มเดียวกันนี้ก็ยังสามารถปรับเรื่องของความสว่างของ Number Pad ได้อีกด้วย ส่วนวิธีเปิดใช้งานก็เหมือนเดิมครับ กดค้างที่สัญลักษณ์รูปเครื่องคิดเลขเล็กๆ มุมขวาบนประมาณ 1 วิ ตัว Number Pad ก็จะเปิดขึ้นมาให้เราได้ใช้งานทันที และในขณะใช้งานก็ยังสามารถใช้ฟังค์ชั่น TouchPad Gestures ได้ครบครันอีกด้วย 

Performance

    เรื่อง Option เสริมที่ติดมากับเครื่องที่จะไม่เเนะนำเลยก็ไม่ได้ครับ นั่นก็คือฟังค์ชั่น AIPT (ASUS Intelligent Performance Technology) ที่ให้เราสามารถปรับระบบการทำงานของตัวเครื่องได้ถึง 3 ระดับ คือ 1.Whisper เป็นโหมดประหยัดพลังงาน เน้นการใช้งานเบาๆ ตัวเครื่องจะลดตัว Frequency CPU ลง ทำให้ลดเสียงรบกวนที่เกิดจากการทำงานของตัวเครื่องได้ในระดับนึงครับ  2.Standard ตามชื่อเลยครับ เป็นโหมดปกติของตัวเครื่อง 3.Performance อันนี้ก็ถือว่าเป็นโหมด Highlight สำหรับเครื่องนี้เลยก็ว่าได้ เพราะโหมดนี้จะทำให้ CPU ตัวเครื่องทำงานได้ดีขึ้นถึง 40% โดยวัดจาก โปรแกรม Cinebech R20 ก็ได้คะเเนนสูงกว่าโหมดอื่นอยู่มากพอสมควร อันนี้แอดลองให้เเล้วครับสามารถดูรูปภาพประกอบด้านล่างได้เลย

Whipser Mode

Standard Mode

Performance Mode


สรุป  ASUS UX435EAL 

    ความเหมาะสมในการใช้งานก็แน่นอนครับ กลุ่มผู้ใช้งานทั่วๆไป เช่น พิมพ์งาน,Present งานลูกค้าหรือในที่ประชุม ก็ค่อนค้างเหมาะ นักศึกษาจะพกไปมหาลัยก็ถือว่าเหมาะมากๆ เรื่องแบตก็ไว้ใจได้ครับอันนี้ทาง ASUS เคลมว่าใช้ได้ 17 ชั่วโมงกับแบตเตอรี่ขนาด 67Wh ส่วนในด้านการใช้ตัดต่องานได้ไหม? จริงๆ ถ้าเป็นไฟล์เล็กๆ ตัด VDO VLOG ส่วนตัวที่ไม่ได้มี Production ใหญ่อะไรมากก็ถือว่าพอทำได้ครับ หรือใครจะนำไปเเต่งรูป Grading สี อะไรต่างๆ ก็ถือว่าค่อนข้างเหมาะครับ เพราะด้วยหน้าจอของตัวเครื่องที่ให้ค่าสีแบบ SRGB 100% ไว้ใจได้เเน่นอนครับสำหรับเรื่องจอ

เช็คข้อมูลเพิ่มเติม/สั่งซื้อสินค้าจากร้านไอทีชั้นนำได้ที่นี่


ใหม่กว่า เก่ากว่า